ஓவியத்தில் சிறகடிக்கும் பறவைகள்

எனது பள்ளியில் வாரம் ஒரு நாள் ஓவிய வகுப்பு இருந்தது அதில் முதலில் வரைய கற்றுக் கொள்ளும் போது மாணவர்கள் அனைவரும் காகம் வரைவார்கள். காகத்தை வரைவது எளிதானது. சிறிய கோடுகளால் எளிதாக வரைந்துவிட முடியும். ஆனால் அதில் துல்லியமிருக்காது.

ஒரு குருவியை அல்லது புறாவை வரைவது அந்த வயதில் கடினமானது. ஆர்வமுள்ள சில மாணவர்கள் தோகை விரித்த மயிலை வரைவார்கள். துல்லியமாக வரைந்து பாராட்டுப் பெற்றிருக்கிறார்கள். ஆனால் எவரும் ஆந்தையை, மீன்கொத்தியை, மரங்கொத்தியை வரைய முற்பட்டதில்லை. நாம் இன்று காணும் பறவை ஒவியங்களை முதலில் வரைந்தவர் எவர் என்று தெரியாது. மனிதர்களை, இயற்கைக் காட்சிகளை வரைவது போலவே விலங்குகளையும் பறவைகளையும் வரைவது தனித்த வகையாக அறியப்படுகிறது.

சீன நிலக்காட்சி ஓவியர்கள் தனது ஓவியங்களை இயற்கையின் அழியா வடிவமாகக் கருதினார்கள். இயற்கையை வரைவதன் வழியாக அதன் பிரம்மாண்டத்தை, தனித்துவத்தைப் பேரழகினைப் புரிந்து கொள்ள முடியும் என்று நம்பினார்கள். இன்று அந்த நிலக்காட்சிகளை உருமாறியிருக்கின்றன. ஆனால் ஓவியத்தில் என்றும் மாறாத வடிவமாக அந்தக் காட்சி நிலைபெற்றுவிட்டது. கலையின் உன்னதம் என்பது இதுவே.

இது போலவே அமெரிக்காவின் பறவை இனங்களை அதன் வாழ்விடத்திலும், பறந்தலையும் தருணங்களிலும் வரைந்து பறவைகளின் ஓவியராக அறியப்படுகிறார் ஜான் ஜேம்ஸ் ஆடுபான்.

இவரது ஒவியங்களின தொகுப்பாக வெளிவந்துள்ள The Birds of America ஒரு அரிய கலைப்பெட்டகம். துல்லியமான அவதானிப்புடன் சரியான வண்ணத்துடன் மிகவும் நுணுக்கமாகப் பறவைகளை வரைந்திருக்கிறார்.

ஒவியப்பள்ளி எதிலும் பயிலாமல் சுயமாக ஓவியம் வரையக் கற்றுக் கொண்டவர் ஆடுபான்

பறவைகளை வரைவது எளிதானதில்லை. அதுவும் காட்டுப்பறவைகளை வரைவது என்றால் நீங்கள் ஒரு பறவையியலளாராக இருக்க வேண்டும். தொடர்ந்து பறவைகளை அவதானித்து மனதில் உள்வாங்கிப் பதிய வைத்திருக்க வேண்டும். அப்படி வைத்திருந்தாலும் கோடுகளால், வண்ணங்களால் தத்ரூபமாக ஓவியமாக்குவது எளிதானதில்லை. இதில் ஆடுபான் நிகரற்றவர். வண்ணப்புகைப்படத்தில் நாம் காணுவது போல அதே துல்லியம் அதே உயிருள்ள வண்ணங்கள். எப்படி இதை ஓவியத்தில் சாத்தியமாக்கினார் என்று வியப்பாகவே இருக்கிறது

கரீபியத்தீவின் கரும்புத்தோட்டத்தில் 1785ல் பிறந்தவர் ஆடுபான். இவரது தந்தை பிரெஞ்சு கப்பற்படையில் பணியாற்றினார். இவர்களுக்குச் சொந்தமாகப் பெரிய கரும்புத்தோட்டமிருந்தது. ஆடுபான் பிறந்த சில மாதங்களிலே அவரது அன்னை இறந்து போனதால் அவர் கரீபிய பெண்ணால் வளர்க்கப்பட்டார். தோட்டத்தொழிலாளர்களின் பிரச்சனை காரணமாக அவரது தந்தை நிலத்தை விறறுவிட்டு பிரான்சிற்குக் குடிபெயர்ந்தார். அங்கே தனது ஆரம்பக் கல்வியை ஆடுபான் பயின்றிருக்கிறார். பிரான்சிலிருந்த போதே அவர் பறவைகளை வரைய கற்றுக் கொண்டிருந்தார்.

அவரது பதினெட்டாவது வயதில் ஆடுபானின் தந்தை கள்ளபாஸ்போர்ட் ஒன்றின மூலம் அவரை அமெரிக்கா அனுப்பி வைத்திருக்கிறார்.

அமெரிக்காவில் தந்தையின் நண்பருக்குச் சொந்தமாக ஒரு பண்ணை இருந்தது. அதில் தந்தைக்கும் ஒரு பங்கு இருந்த காரணத்தால் வணிகம் செய்து வாழலாம் என அமெரிக்கா சென்றார்.

ஆனால் கப்பல் பயணத்திலே விஷக்காய்ச்சல் பாதித்த காரணத்தால் சிகிச்சை முடியும் வரை குடில் ஒன்றில் தனித்து வசிக்கும்படி நேரிட்டது. பூர்வ குடி இந்தியப்பெண் தான் அவரைக் கவனித்துக் கொண்டார்.

மில்க்ரோவ் என்ற 284 ஏக்கர் பண்ணையில் வசிக்கத் துவங்கிய ஆடுபான் வேட்டையாடுவதிலும் இசை கேட்பதிலும் ஓவியம் வரைவதிலும் நேரத்தைச் செலவிட்டார். வேட்டையாடுவதில் ஆர்வம் கொண்டவர் என்பதால் காட்டில் நிறையச் சுற்றி அலைந்திருக்கிறார். அவர் செய்த வணிகம் தோல்வி அடையவே கடன் தொல்லை அதிகமானது. ஒருமுறை கடனுக்காகச் சிறை சென்றிருக்கிறார் .இந்தப் பொருளாதார நெருக்கடியிலிருந்து விடுபடுவதற்காக ஓவியம் வரையத் துவங்கினார். அப்போது தான் அவரது கவனம் பறவைகளை வரைவதில் திரும்பியது.

அரிய பறவை இனங்களை ஆழ்ந்து அவதானித்து அதன் செயல்பாடுகள் மற்றும் வாழ்முறையை அறிந்து கொண்டார். அத்தோடு பறவைகள் எங்கே ஒன்று கூடுகின்றன. எப்படி இரைதேடுகின்றன. அதன் இறகின் வண்ணங்கள் மற்றும் அலகு, கால்களின் தனித்துவத்தை ஆராய்ந்து அவற்றைத் தனது ஓவியத்தில் துல்லியமாக வரைந்திருக்கிறார்

அலெக்சாண்டர் வில்சன் என்ற புகழ்பெற்ற பறவையியலாளரின் அறிமுகமும் நட்புமே அவருக்குப் பறவைகளை வரைவதில் அதிக நாட்டத்தை உருவாக்கியது.

வட அமெரிக்காவின் முழுமையான பறவைகளின் பட்டியலை உருவாக்கியதோடு அதன் ஓவியங்களையும் ஆடுபான் உருவாக்கியிருக்கிறார். இதில் அவர் கண்டறிந்த 25 புதிய பறவைகளும் இடம்பெற்றிருக்கின்றன.

ஓவியக் கண்காட்சியில் இடம்பெற்ற இவரது ஒவியங்களுக்கு நல்ல வரவேற்பு கிடைக்கவே அதை அச்சிட்டு நாடு முழுவதும் விற்பனை செய்யத்துவங்கினார். இதன் மூலம் வருவாய்க் கொட்டியது. அவரது புகழ்பெற்ற பறவை ஓவியங்கள் யாவும் அஞ்சல் அட்டை அளவில் இன்றும் விற்பனைக்குக் கிடைக்கின்றன. அவை தொகுக்கப்பட்டுத் தனி நூல்களாகவும் வெளியாகியுள்ளன

ஆடுபானின் வாழ்க்கை சாகசங்களால் நிரம்பியது. அவரது வேட்டையைப் பற்றி நிறையக் கதைகள் உலவுகின்றன. வேட்டை துப்பாக்கி மற்றும் நாயுடன் அவர் அமர்ந்துள்ள ஓவியம் மிக அழகானது. அதில் நாய் படுத்துள்ள விதமும் அதன் முகபாவமும் அத்தனை வசீகரமாகயிருக்கிறது.

தனது பக்கத்துப்பண்ணையில் வசித்த லூசி மேக்வெல் மீது காதல் கொண்டு அவரையே திருமணம் செய்து கொண்டார் ஆடுபான். லூசி இசையிலும் புத்தக வாசிப்பிலும் தீவிர ஆர்வம் கொண்டவர். அவரது துணை ஆடுபானின் ஒவிய விருப்பத்தைத் தீவிரப்படுத்தியது என்கிறார்கள். ஆடுபானின் வாழ்க்கையை லூசி ஒரு நூலாக எழுதியிருக்கிறார்.

அவர்களின் வீட்டிற்குள் ஒரு அருங்காட்சியகமே உருவாக்கப்பட்டிருந்தது. அதில் விதவிதமான பறவைகளின் முட்டைகள் இருந்தன. மற்றும் பாடம்செய்யப்பட்ட அணில்கள் பறவைகள் அலங்கரிக்கப்பட்டிருந்தன, சுற்றிலும் உள்ள அலமாரிகளில் மீன்கள், தவளைகள், பாம்புகள், பல்லிகள் மற்றும் பிற ஊர்வன போன்றவற்றின் மாதிரிகள் நிறைந்திருந்தன. சுவர் முழுவதும் அவர் வரைந்த இயற்கை ஓவியங்கள் வரிசைப்படுத்தப்பட்டிருந்தன,

பறவைகளின் வலசை போவதை அடையாளம் காண்பதற்காக அதன் கால்களில் வெள்ளிநூல் ஒன்றைக் கட்டிவிடுவதை ஆடுபான் பின்பற்றினார். இந்த முறையே பின்பு நவீனமயமாக்கப்பட்டது.

அவரிடம் தொலைநோக்கியோ கேமிராவோ கிடையாது என்பதால் துல்லியமாகப் படம் வரைய வேண்டும் என்பதற்காகப் பறவைகளை வேட்டையாடியிருக்கிறார். இறந்த பறவைகளின் இறகுகளைப் பாதுகாத்து வைத்ததோடு அதைத் துல்லியமாக ஆராய்ந்து படம் வரைந்திருக்கிறார். இது போலவே பறவைகளைப் பாடம் செய்தும் பாதுகாத்து வந்திருக்கிறார். இறந்த பறவையின் இறகுகள் சில மணிநேரங்களில் நிறம் மாறிவிடுவதால் அவற்றை உடனே வரைய வேண்டிய தேவையிருந்தது. பறவைகளை நேசித்தவர் என்றாலும் அதன் இறைச்சியை ருசிக்காமல் இருக்கவில்லை. பல்வேறு பறவைகளின் ருசி எப்படியிருக்கும் என்பதையும் நாட்குறிப்பில் எழுதியிருக்கிறார்.

அவரது பண்ணையிலும் நிறைய அடிமைகள் இருந்தார்கள். அவர்களில் சிலரே அவரே விற்பனை செய்திருக்கிறார் என்பதை இன்றைய தலைமுறை குற்றச்சாட்டாக முன்வைக்கிறார்கள். பல படைப்புகளில், ஆடுபான் முதலில் பறவைகளை வரைந்தார் மற்றும் பின்புலங்கள் அவரது உதவியாளர்களால் வரையப்பட்டிருக்கின்றன

அவரது நீர்வண்ண ஓவியங்களில் இருக்கும் துல்லியம் வியப்பூட்டுகிறது. குறிப்பாகப் பறவைகளின் கண்களை அவர் வரைந்துள்ள விதமும் இறக்கைடியக்கும் விதத்தை அதே வேகத்துடன் லயத்துடன் வரைந்துள்ளதும் அபாரமாகயிருக்கிறது . வெளிர் பகுதிகளில் சிறிய வளைவு கோடுகள் மூலம் தனித்துவ அழகினை உருவாக்கியிருக்கிறார். அவர் வரைந்துள்ள கழுகுகள் உயிரோட்டமாகயிருக்கின்றன. இன்று அழிந்து போன சில பறவை இனங்களை இவரது ஒவியத்தில் மட்டுமே காணமுடிகிறது.

trumpeter swan ஓவியத்தில் ஆடுபான் கழுத்தை வளைத்து நிற்கும் அன்னத்தை மட்டுமே வரைந்திருந்தார். ஆனால் அதை நகலெடுத்த ஆங்கிலேய ஓவியர் அதில் ஒரு வண்ணத்துப்பூச்சியை இணைத்து வரைந்திருக்கிறார் என்கிறார் வாக்னர். இவர் ஆடுபான் ஓவியங்களின் மூலத்தை ஆராய்ச்சி செய்து வருபவர்.

ஆடுபான் காலத்தில் அமெரிக்காவில் அறிவியல் என்பது கல்விப்புலத்திற்கு மட்டுமானதில்லை. விருப்பமான தனிநபர்களும் அதில் இணைந்து செயல்படலாம். அப்படித் தான் இயற்கை வரலாற்றில் ஆர்வம் கொண்டு ஆடுபோன் பறவைகள், விலங்குகள் மற்றும் வன சூழல் குறித்து விரிவாக ஆராய்ந்து ஓவியங்களுடன் வெளியிட்டிருக்கிறார். அவருக்கு இயற்கை அறிவியல் மையங்கள் ஆதரவு அளித்திருக்கின்றன

1825 ஆம் ஆண்டுச் செப்டம்பரில் பறவையியல் வல்லுநரான சார்லஸ் போனபார்ட்டின் (பேரரசர் நெப்போலியனின் மருமகன்) அமெரிக்கப் பறவையியலின் முதல் தொகுதி வெளியானது அவரது உத்வேகத்தை அதிகப்படுத்தியது. அந்தத் தொகுப்பு போலவே தனது ஓவியங்களையும் தனிநூலாகத் தொகுத்து வெளியிட வேண்டும் என்று ஆடுபான் விரும்பினார். இதற்காக அவர் ஐரோப்பாவிற்குப் பயணம் மேற்கொண்டார். ஸ்காட்லாந்தின் சிறந்த மரச்செதுக்குபவர்களில் ஒருவரான வில்லியம் லிசார்ஸுக்கு ஆடுபான் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டார். அவரது உதவியால் என்கிரேவிங் மூலம் ஆடுபானின் ஓவியங்கள் வெளியாகின. பின்பு, லண்டனைச் சேர்ந்த ஓவியரான ராபர்ட் ஹேவெல் மூலம் தனது ஓவியங்களை விற்பனைக்கு உரிய விதமாக என்கிரேவிங் செய்யத்துவங்கினார்.

தனது வெளியிட்டுத் திட்டத்திற்கு ஆதரவாகப் பணம் திரட்டுவதில் தொடர்ந்து சிக்கலை எதிர்கொண்டார். சந்தா மற்றும் கண்காட்சி மூலம் பணம் திரட்டுவது முன் வெளியிட்டுத் திட்டம் அறிவிப்பது எனப் பல்வேறு விதங்களில் முயற்சிகள் செய்தார். இருநூறு புத்தகங்கள் மட்டுமே முதற்பதிப்பாக வெளியிடப்படும் என அறிவித்து முன்விலை நிர்ணயம் செய்தார். அதற்குக் கிடைத்த வரவேற்பு காரணமாகப் பின்பு அவரது ஓவியங்கள் இயற்கை வரலாறு மியுசியங்களால் காப்பகங்களால் விலைக்கு வாங்கப்பட்டன.

இன்று அவரது பெயரிலே இயங்கி வரும் Audubon Society பறவைகள் பாதுகாப்பு மற்றும் பறவையியல் ஆய்வுகளில் தீவிரமாகச் செயல்பட்டுவருகிறது.

0Shares
0