வில் ஹென்றியின் அதிர்ஷ்டம்

MacKenna’s Gold திரைப்படத்தை எனது பள்ளி வயதில் பார்த்தேன். 70 MM திரைப்படம். திரை முழுவதும் விரியும் காட்சிகள் தந்த அனுபவம் மறக்க முடியாதது. ஒளிப்பதிவாளர் ஜோசப் மெக்டொனால்ட் சிறப்பாக ஒளிப்பதிவு செய்திருக்கிறார். படத்தின் இசையும் வியப்பூட்டும் சண்டைக்காட்சிகளும் இன்று வரை மனதை விட்டு அகலவேயில்லை. ஆண்டிற்கு ஒருமுறையாவது அந்தப் படத்தைத் திரும்பப் பார்த்துவிடுவேன். கிராண்ட் கேன்யனின் அழகு நிகரில்லாதது. 

படத்தின் டைட்டிலில் மெக்கன்னாஸ் கோல்ட்டின் கதை வில் ஹென்றி எனக் குறிப்பிடுவார்கள்.  ஒரு படம் மிகப்பெரிய வெற்றி அடைவதால் அந்தப் படத்தின் கதாசிரியர் வெற்றி பெறுவதில்லை போலும். மெக்கன்னாஸ் கோல்ட் எழுதிய ஹென்றி ஹாலிவுட்டின் புகழ்பெற்ற எழுத்தாளராக உருவாகவில்லை. அவரது நான்கு நாவல்கள் திரைப்படமாக எடுக்கபட்டுள்ளன. ஆனாலும் அதிர்ஷ்டம் அவருக்குக் கை கொடுக்கவில்லை.

இரண்டு மூன்று புனைப்பெயர்களில் ஐம்பதுக்கும் மேற்பட்ட நாவல்களை எழுதியிருக்கிறார் வில் ஹென்றி. அதில் ஒன்று தான் மெக்கன்னாஸ் கோல்ட். 1963ல் வெளியான நாவலை 1967ல் படமாக்கியிருக்கிறார்கள்.

இப்படத்திற்கான கதைக்கருவை பூர்வகுடி இந்தியர்கள் மறைத்து வைத்துள்ள தங்கம் பற்றிய வாய்மொழிக் கதைகள் தொகுப்பிலிருந்து கண்டுபிடித்திருக்கிறார். அதுவும் ஜே. ஃபிராங்க் டோபி தொகுத்துள்ளApache Gold and Yaqui Silver நூலில் இடம்பெற்ற தகவல்களை மையமாகக் கொண்டே இந்த நாவலை எழுதியிருக்கிறார். ஹென்றி தங்கச் சுரங்கத் தொழிலாளியாகப் பணியாற்றியவர் என்பதால் சொந்த அனுபவம் தங்க வேட்டை பற்றிய நாவல் எழுத துணை செய்திருக்கிறது

வில் ஹென்றி எம்.ஜி.எம் ஸ்டுடியோவின் திரைக்கதைப் பிரிவில் பணியாற்றியவர் என்பதால் சொந்தப் பெயரில் எதையும் பத்திரிக்கையில் எழுத முடியாதபடி ஒப்பந்தமிருந்தது. ஆகவே புனைப்பெயர்களில் நாவல் எழுதியிருக்கிறார்.

மெக்கன்னா கோல்ட் படத்தின் கதை வில் ஹென்றியுடையது என்றாலும் திரைக்கதையை அவர் எழுதவில்லை. The Bridge on the River Kwai and HighNoon போன்ற திரைப்படங்களின் திரைக்கதையை எழுதிய கார்ல் ஃபோர்மேன் இதன் திரைக்கதையை எழுதியிருக்கிறார். நாவல் வாசிப்பதற்குச் சுவாரஸ்யமானது. சினிமாவை விடவும் கூடுதல் தகவல்கள் மற்றும் நுணுக்கங்களுடன் நாவல் எழுதப்பட்டிருக்கிறது.

”Are you greedy for gold, Mackenna?” என்பது தான் நாவலில் முதல்வரி. படத்தின் மையப்புள்ளியும் இதுவே

படத்தின் துவக்க காட்சியில் வரும் பூர்வகுடி இந்தியரான Prairie Dog யார் என மெக்கனாவிற்குத் தெரியாது. அவர்களுக்குள் மிகக் குறைவான உரையாடலே நடைபெறுகிறது. நாவலில் அவர்கள் நிறையப் பேசுகிறார்கள். லாஸ்ட் ஆடம்ஸ் டிக்கிங்ஸ் பற்றிப் பூர்குடி இந்தியர் குறிப்பிடுகிறார். அது வெறும் கட்டுக்கதை என்கிறார் மெக்கன்னா

படத்தில் வருவது போல அவர் ஒரு வரைபடத்தை க்ளென் மெக்கன்னாவிடம் காட்டுவதில்லை. ( படத்தில் அந்த வரைபடத்தில் பெரிதாக எதுவுமிருக்காது.) மாறாக மணலில் படம் வரைந்து விளக்குகிறார். அவரை நினைவு வைத்துக் கொள்ளும்படி சொல்கிறார். ஒவ்வொரு இடத்தையும் க்ளென் மெக்கன்னா சரியாக அடையாளம் சொல்கிறார்.

மூன்று வரைபடங்களை வரைந்து காட்டி சரியாகத் தங்கம் எங்கே உள்ளது. எப்படிப் போவது என்பதை Prairie Dog விளக்குகிறார். அதுவும் சூரியன் அஸ்தமனமாகிக் கொண்டிருக்கும் மாலை நேரத்தில், எழுந்து நிற்க முடியாத நிலையில் அந்தப் படத்தை வரைகிறார். மணலில் வரையப்பட்ட படத்தை மனதில் சரியாகப் பதிந்து கொள்ளும்படி திரும்பத் திரும்பச் சொல்கிறார். சினிமாவிற்கு ஏற்ற நல்ல காட்சி.

ஆனால் ஏன் அதைக் கார்ல் ஃபோர்மேன் மாற்றினார். தங்கம் துரத்தி வருகிற மெக்சிக கொள்ளைக்காரன் கொலராடோ கும்பலுக்கு அடையாளம் காட்ட வேண்டுமே என்பதால் மெக்கன்னா அந்த வரைபடத்தைத் தீயிலிட்டு எரிப்பது போலவும். எரிந்த துண்டினை அவர்கள் கண்டறிவது போலவும் மாற்றியிருக்கிறார். ஆனால் அதைவிடவும நாவலில் வரும் காட்சி பல மடங்கு மேலானது.

When one is old and without teeth and can no longer work or hunt, no one will care about him other than some white man like yourself. That is the one thing which I have never comprehended about your people. They do not turn out their old ones. It’s a strange weakness for a people so bloody in all other things, don’t you think?” என்று வெள்ளைக்காரர்களைப் பாராட்டுகிறார் Prairie Dog. படத்தில் அந்தக் கதாபாத்திரத்தில் நடித்திருப்பவர் இத்தாலிய நடிகர் எட்வர்டோ சியானெல்லி

தங்கத்திற்கான தேடலைச் சுற்றிப் பின்னப்பட்ட நிகழ்வுகள் நாவலை சுவாரஸ்யமாக்குகின்றன. படத்தில் இவற்றை மிகவும் சுருக்கமாகப் பயன்படுத்தியிருக்கிறார்கள். பணயக்கைதியாக உடன் வரும் நீதிபதியின் மகள் இங்கா திரைக்கதையில் உருவாக்கபட்டிருக்கிறாள். மூன்றரை மணி நேரங்களுக்கும் மேலாக ஒடும் படத்தை கொலம்பியா பிக்சர்ஸ் நிறுவனம் கால்வாசியை துண்டித்துவிட்டு திரையிடச் செய்தார்கள். ஆகவே நிறைய விடுபடல்களை திரையில் காண முடிகிறது. புகழ்பெற்ற நடிகர்கள் பலரை துணைக்கதாபாத்திரமாக நடிக்க வைத்திருக்கிறார்கள்.

மெக்கன்னாஸ் கோல்ட் திரைப்படம் ரஷ்யாவில் வெளியாகி மிகப்பெரிய வரவேற்பை பெற்றது. அதன் பாதிப்பில் 1971ல் White Sun of the Desert திரைப்படத்தை எடுத்திருக்கிறார்கள்.

இதே தங்கம் தேடும் சாகசத்தை மையமாக் கொண்ட இன்னொரு ஹாலிவுட் படம் Garden of Evil.

படத்தில் கொள்ளைக்காரர்களில் ஒருவராக வரும் Keenan Wynn ஒரு வசனம் கூடப் பேசுவதில்லை. சேர்ந்து குடிக்கவும். சண்டையிடவும் செய்கிறார். ஒரு வசனம் கூட இல்லாவிட்டாலும் அவரது சிரிப்பு இன்றும் அவரை நினைவுபடுத்துகிறது.

••

0Shares
0